11/28/2554

แบ่งแยกกลุ่มเพื่อนในเฟสบุ๊ค (Facebook Lists)

เราสามารถแบ่งกลุ่มเพื่อนใน Facebook เพื่อตั้งค่าจำกัด หรือ แบ่งแยก การรับหรือไม่รับข่าวสาร (Feed) หรือเลือกจำกัดอัพเดทกิจกรรมจากเพื่อนบางคน และยังสามารถจำกัดการมองเห็นโพสต์ หรือ ข่าวสาร ที่เราโพสต์ลงบนโปรไฟล์ของเรา จากเพื่อนที่เราเลือกไปใส่ในกลุ่มเพื่อนหมวดหมู่ต่างๆด้วยครับ โดยใช้ คุณลักษณะ (Feature) ที่เรียกว่า Lists หรือ แบ่งกลุ่มรายชื่อเพื่อน ซึ่งมีหมวดหมู่ที่เป็นค่าเบื้องต้นที่เฟสบุ๊คแบ่งมาให้แล้วดังนี้ครับ

เพื่อนสนิท (Close Friends) - เพื่อนที่เราต้องการติดตามข่าวสารมากที่สุด สามารถตั้งให้แจ้งเตือน (Notification) หรือไม่ก็ได้ครับ
การติดตาม (Subscriptions) - บุคคลที่เราติดตามใน Facebook โดยที่เราไม่ได้เป็นเพื่อน เราสามารถติดตามบุคคลที่เราต้องการ โดยการคลิ๊กที่ปุ่มติดตามใน Facebook ในโปรไฟล์ของบุคคลนั้น
ครอบครัว (Family) - ครอบครัวหรือญาติพี่น้องของเราที่เล่นเฟสบุ๊คและเป็นเพื่อนกับเราครับ
เพื่อนที่ทำงาน (Work friends) - อัพเดทในข้อมูลส่วนตัวของเราว่าทำงานที่ไหน จะอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ทำงานเดียวกันครับ
เพื่อนร่วมชั้นเรียน (School Friends) - อัพเดทในข้อมูลส่วนตัวของเราว่าเรียนที่ไหน จะอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่เรียนที่เดียวกัน
เพื่อนที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน (Area) - เพื่อนที่อยู่ในจังหวัดหรือใกล้ๆกับเมืองปัจจุบันบนข้อมูลส่วนตัวของเรา
คนรู้จัก (Acquaintances) - คน(พึ่ง)รู้จัก หรือยังไม่สนิท โดยเราจะได้รับข่าวสาร (Feed) จากคนกลุ่มนี้บนน้อยลงด้วยครับ
ถูกจำกัด (Restricted) - บุคคลที่ถูกเราจำกัดให้สามารถเห็นเฉพาะโพสต์ในโปรไฟล์เฟสบุ๊คที่เราทำให้เป็นสาธารณะ (Public) เท่านั้น
กลุ่มเพื่อนที่ Facebook แบ่งแยกให้อยู่แล้วนั้น เราสามารถที่จะเปลี่ยนชื่อ หรือ ปรับแต่งค่าต่างๆ ที่จะทำให้เฟสบุ๊คของเรารับหรือไม่รับข่าวสาร หรือ เลือกจำกัดอัพเดทกิจกรรมจากเพื่อนบางคนได้ครับ โดยให้คลิ๊กที่กลุ่มเพื่อนที่เราต้องการตั้งค่า
จะมีปุ่มที่เราสามารถเลือกตั้งค่าได้อยู่ทางขวามือบนครับ หรือ ถ้าการแบ่งกลุ่มเพื่อนที่ Facebook มีให้ยังไม่พอ หรือไม่ตรงตามที่เราต้องการเราสามารถตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นมาอีกได้ ถ้าล็อกอินเฟสบุ๊คอยู่แล้ว ก็เข้าตามลิงค์นี้ครับ Facebook Lists

แบ่งแยกกลุ่มเพื่อนใน Facebook เหมาะกับคนที่มีเพื่อนเยอะๆ หรือ อาจต้องการจัดการบัญชีรายชื่อเพื่อนตามความต้องการของเรา บางทีคนที่เราไม่อยากให้เห็นสิ่งที่เราโพสต์ หรือ เลือกให้เห็นเฉพาะกลุ่ม ก็สามารถเลือกได้ที่ช่องโพสต์ได้ทันทีครับ โดยเพื่อนบางคนที่เราไม่อยากให้เห็นสิ่งที่เราโพสต์ หรือกิจกรรมของเรา โดยอาจยังไม่อยากลบออกจากความเป็นเพื่อน เราก็สามารถเลือกที่จะใช้วิธีนี้ได้ครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา