11/22/2554

ทำปุ่มติดตามในเฟสบุ๊ค (Make Facebook Subscribe Button)

เราสามารถที่จะติดตาม (Subscribe) ความเคลื่อนไหวใน Facebook ของคนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนของเราได้ ถ้าเขาอนุญาติหรือเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ โดยเราก็สามารถทำปุ่มติดตามให้คนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนใน Facebook ติดตามความเคลื่อนไหว อัพเดทโพส, ความเห็นต่างๆ, กิจกรรม หรือ ข่าวความเคลื่อนไหวของเรา ในเฟสบุ๊คได้ด้วยเช่นกัน ถ้าต้องการทำปุ่มติดตามให้เราคลิ๊กตามลิงค์นี้ครับ http://www.facebook.com/about/subscribe จะมาที่หน้าเพจ ขอเสนอ ปุ่มติดตาม จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม Allow Subscriber ที่เป็นปุ่มสีเขียวที่อยู่ด้านขวามือบน เพื่อเป็นการเปิดใช้ฟีเจอร์ตัวนี้ครับ ยังไงก็ลองทำดูก่อนก็ได้ ไม่ต้องกลัวครับ เราสามารถปรับแต่งหรือยกเลิกในภายหลังได้ครับ โดยการให้คนติดตามนี้ มีข้อดีตรงที่ว่า เราไม่ต้องคอยรับใครเป็นเพื่อนตลอดเวลา เราก็สามารถให้คนที่มีความสนใจในไทม์ไลน์ของเรา คอยติดตามความเคลื่อนไหวหรือข่าวสารของเราได้นั่นเองครับ
การปรับแต่ง Subscribe หรือ ปุ่มติดตาม  สามารถที่จะทำการปรับแต่งค่าต่างๆ เพื่อกำหนดกลุ่มคนที่จะติดตามเรา หรือแม้แต่การยกเลิก ไม่ให้มีปุ่มการติดตามใน Facebook ของเราอีก ก็สามารถทำได้ครับ ให้เข้าไปที่ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (Privacy Settings) > คุณเชื่อมต่ออย่างไร (How You Connect) > แก้ไขการตั้งค่า (Edit Settings) > แท็บการติดตาม (Subscribers tab) > ตั้งค่า (Settings)
ในส่วนของการตั้งค่า ก็จะมีหัวข้ออยู่ 4 หัวข้อ คือ
การติดตาม (Subscribers) ตรงนี้เราสามารถเลือกปิด หากเราต้องการยกเลิกการติดตามจากคนอื่นครับ
แสดงความคิดเห็น (Comments) เลือกว่าเราต้องการให้ใครโพสความเห็นได้บ้าง
การแจ้งเตือน (Notifications) การจำกัดการแจ้งเตือนจากเราเมื่อเรามีกิจกรรมใน Facebook
คำร้องขอเป็นเพื่อน (Friend Requests) เลือกว่าเมื่อมีคนที่ติดตามเราต้องการเป็นเพื่อนเราได้ทุกคน หรือต้องเป็นเพื่อนของเพื่อนก่อนเท่านั้น
การเลือกรับข่าวจากเพื่อน ส่วนนี้เพิ่มเติมให้ครับ ในหน้าโปรไฟล์เฟสบุ๊คของเพื่อน เรายังสามารถปรับแต่งหรือเลือกที่จะรับข่าว หรือการอัพเดทโพสจากเพื่อนของเรา ความเคลื่อนไหวต่างๆของเพื่อนเราในเฟสบุ๊ค โดยการปรับแต่งที่ปุ่ม Subscribe คือ การติดตามอัพเดทความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆใน Facebook ที่เราต้องการ อย่างเช่น การแบ่งปัน (Share) สิ่งต่างๆ อย่างเช่น สถานะ, ถูกใจ, โพสความคิดเห็น, วีดีโอ, รูปภาพ, ลิงค์ของเว็บไซต์ที่น่าสนใจ, Game ที่เพื่อนเล่น หรือ กิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
โดยปกติถ้าเราเป็นเพื่อนกับใคร ค่าเริ่มต้น ของปุ่ม Subscribe หรือ การติดตามจะกำหนดให้เราติดตามทุกอย่างของเพื่อนอยู่แล้ว แต่ถ้าเราเลือกที่อัพเดทข่าว หรือเลือกที่จะไม่อัพเดทโพส, ความเห็นต่างๆ, กิจกรรม หรือ ข่าว จากเพื่อนบางคนก็สามารถเลือกได้จากตรงนี้ครับ คือ คลิ๊กมาหน้าเพจ Facebook เพื่อนคนที่ต้องการ เอาเมาส์ชี้ที่ ปุ่ม Subscribed มุมขวาบน ก็จะมีหัวข้อให้เราเลือกตามต้องการครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา